ปักกิ่งจริงๆนะ 3

posted on 29 May 2013 10:51 by clepsydra directory Lifestyle, Travel, Diary

หายไปนานเลยครับ เจ้าของบ้านไม่สบายเนื่องจากอาการนอนไม่หลับ ก็เลยต้องลดจำนวนชั่วโมงที่ใช้อินเตอร์เน็ตให้น้อยลง ตอนนี้ดีขึ้นแล้วครับ ก็เลยกลับมาเล่าต่อได้

ที่ Grand Millenniom เรานอนหลับกันสบายมาก จนตื่นสาย แต่สายยังไงเราก็ยังทันเวลาอาหารเข้าอยู่ดี ห้องอาหารที่นี่โอเคเลยครับ แต่อย่างที่บอก บริการแย่ มีป้าแก่ๆอยู่คนเดียวมาช่วยเคลียร์โต๊ะ เช็ดโต๊ะ เสิร์ฟ ส่วนอิสามสาว ตั้งวงเมาท์กันที่ทางเข้าห้องอาหาร พูดถึงอาหารก็มีหลากหายนะครับ มีทั้งที่เป็นตะวันตก ข้าวผัดแบบบ้านเรา และติ่มซำแบบจีนๆ

อาหารเช้าที่โรงแรม

กินเสร็จเราก็ออกเดินทางกัน วันนี้จุดมุ่งหมายของเราคือ เทียนอันเหมิน และพระราชวังต้องห้าม ซึ่งก็ไปง่ายมาก นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินข้างโรงแรมไปก็ถึง ที่สำคัญมีตั้งสองสถานีรถไฟฟ้าแน่ะที่ผ่านเทียนอันเหมิน ก็คือ Tian An Men East กับ Tian An Men West คือไปถึงสองสถานีนี้ ขึ้นมาด้านบนก็ยังเจอเทียนอันเหมินอยู่ดี

หน้าโรงแรม

เทียนอันเหมินยิ่งใหญ่มากครับ แต่ถึงจะยิ่งใหญ่แค่ไหน คนจีนก็สามารถเติมเต็มความยิ่งใหญ่ของมันได้ เพราะคนเยอะมาก อยากจะเป็นลม เช่นเดียวกันกับพระราชวังต้องห้ามซึ่งคนล้นทะลัก ต่อคิวซื้อตั๋วกันยาวมาก ซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้วก็สะพายกระเป๋าเข้าวังกันเลย

ก่อนเข้าก็แวะลูบตรงประตูแดงตรงทางเข้ากันกอน
บอกตามตรงนะครับ พวกเราเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องประวัติศาสตร์อะไรพวกนี้เท่าไหร่(สนใจบ้าง รู้เท่าที่จำเป็น ไม่ได้ลงในรายละเอียดลึก) เพราะฉะนั้นก็จะไมมีประวัติ ที่มาที่ไปของพระราชวังนะครับ ตอนเที่ยวเราก็เดินเที่ยวกางหนังสือเอา พกหนังสือไปหนึ่งเล่ม สงสัยตรงไหนก็เปิดอ่าน

ตอนที่ไปมีซ่อมแซมอยู่หลายจุด

ทุกสิ่งทุกอย่างในพระราชวังต้องห้าม ดูทรุดโทรมไปตามกาลเวลา อาจจะเพราะนักท่องเที่ยวนับล้านที่มาเยือนที่นี่ อาคารสำคัญต่างๆในพระราชวังตอนนี้ก็เลยต้องปิดซ่อมแซม ซึ่งเราก็อดเข้าดู แต่ไม่เป็นไร ที่เรามาที่นี่ก็เพราะแค่อยากมาเห็นด้วยตาว่ามันใหญ่แค่ไหน

เจ้าป้ากับนางต้นห้อง

เดินเข้าห้องโน้นออกห้องนี้ เปิดหนังสืออ่านตำนานนิดหน่อย แล้วก็ถ่ายรูป แต่แล้ว เราก็มาหยุดอยู่ตรงมุมที่มีให้สวมชุดแบบจีนถ่ายรูป เจ้ที่ไปด้วยถูกใจเลยไปเช่ามาใส่ ปรากฏว่าเกิด หลังจากนั้นเวลาของเราทั้งหมดก็ใช้ไปตรงนี้ ถ่ายรูปกันเพลินเชียว

นางฟิน

คนเยอะ ไม่มีมุมจะถ่าย เลยเล่นกับถังขยะ

ถ่ายรูปกันเสร็จก็หิว เลยไม่ยอมเดินเอ้อระเหยกันต่อ เรารีบเดินไปให้สุดประตูหลังของพระราชวังแล้วก็ขึ้นรถเมล์ไปหาอะไรทาน ปรากฎว่านั่งรถย้อนกลับมาไกล้ๆ Wang Fu Jing นั่นแหละ เราเลือกร้านอาหารข้างทางที่โทรมๆ แต่เหลือเชื่อว่ารสชาดอาหารอร่อยเกินรูปลักษณ์ของร้าน อิ่มและฟินไปตามๆกัน

และแล้วก็เดินจนถึงด้านหลัง

จากนั้นภารกิจของเราก็คือ ช้อปปิ้ง เราตัดสินใจนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังตลาดรัสเซีย เป้าหมายคือ ไม่หมดตัวไม่กลับ ของละลานตาไปหมดครับ ของที่ว่านี่คือของก๊อปของปลอมทั้งนั้น ซึ่งต้องบอกว่า ตาดีได้ตาร้ายเสีย ที่สำคัญคือ ต้องต่อราคาอย่างโหดๆด้วยนะครับ

มื้อเที่ยงราคาเบาๆแต่รสชาดถูกปาก

ผมได้มาไม่กี่อย่าง แว่นตาเป็นอย่างแรก ราคา 70 หยวน เพราะเพื่อนๆก็ซื้อกันเลยต่อได้นิดหน่อย มาคิดดู มันก็แพงเหมือนกันนะ บ้านเราอันละ 199 เอง เห้อ แต่ก็พลาดไปแล้ว ดีหน่อย ไอ้แว่นที่ซื้อมาไม่ทำให้ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ใส่แล้วก็เดินได้แบบคนปกติ ก็ดีไป

ได้แว่นแล้วก็อยากเปลี่ยนทรงผมใหม่(ดูดีมะ?) ผมก็เลยออกมาเดินหาร้านตัดผมด้านนอกห้าง แล้วก็โชคดี(หรือว่าโชคร้ายไม่รู้) เจอร้านตัดผมไกล้ๆ ช่างตัดผมดูดี  ทรงผมเยี่ยม เลยเดินเข้าไปตัดเลยแบบไม่ตะขิดตะขวงใจ ช่างตัดผมดีมาก ประณีต และทรงที่ได้ก็เป็นแบบที่อยากได้ ประทับใจสุดๆเลยแหละ ที่ประทับใจกว่านั้นก็คือตอนจ่ายเงิน 180 หยวน ตาถลนปนอึ้ง ได้แว่นตั้งสองอันครึ่งเชียวนะ ดีนะเนี่ยที่ชอบช่างตัดและทรงผมเลยจำใจควักจ่ายไปแบบไม่พูดไม่จา

ณ ร้านตัดผม

จากนั้นเราก็กลับเข้ามาช้อปต่อกันอีก รอบนี้ได้ PowerBank ยี่ห้อจีนที่มีขายเมืองไทย ซื้อกันแบบลืมหูลืมตาเพราะต่อราคาได้เยอะ แถมเพื่อนที่มาจากเมืองไทยบอกว่าที่ไปขายเมืองไทยราคาแพงกว่านี้เยอะ ได้ยินเท่านี้แหละ กวาดกันจนเกลี้ยงร้านจริงๆ(หมดร้านจริงๆ)

ทรงผมใหม่ แว่นตา นาฬิกาที่โดนหลอก

ผมได้นาฬิกามาหนึ่งเรือน สวยมาก Ferrari ก๊อป 100 หยวน จากราคาเปิด 700 หยวน จากสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เราก็ย้ายไปแผนกเสื้อผ้า จริงๆเลือกเสื้อกันหนาว ชุดดำน้ำ กระเป๋าไว้ แต่ต่อราคาไม่ได้ตามที่ตั้งใจก็เลยปิ๋ววว (ผมต่อโหดมาก แม่ค้าแทบปิดร้านหนีแน่ะ)

สุดท้ายเราปิดท้ายด้วยกระเป๋าแบรนด์เนมก้อปเกรดเอ หน้าร้านมีวางอยู่ไม่กี่ชิ้น แต่ถ้าเราสนใจชิ้นไหน แม่ค้าก็จะพาเราไปหลังร้าน และที่นั่นแหละ เต็มไปด้วยกระเป๋าทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น อยากได้รุ่นไหนมีหมด มีแคตาล็อกให้เลือกด้วย คิดดูแคตาล็อกยังปลอมซะเหมือนเลย ฮ่าๆ เสียเวลาอยู่นานมากเพราะเลือกไม่ถูก แต่สุดท้ายก็ได้มาคนละชิ้นสองชิ้น

ช้อปเสร็จ ค่ำ กลับมาโรงแรมเพื่อมาแพ็กกระเป๋า เพราะมีเพื่อนต้องบินกลับก่อนหนึ่งคน แล้วเราก็ขึ้นรถไฟฟ้าจากหน้าโรงแรมไปส่งเพื่อน ค่ารถไฟฟ้าสองหยวนเท่าเดิม แต่จะไปแอร์พอร์ตเนี่ยเราต้องไปเปลี่ยนขบวนที่สุดสายธรรมดา ค่ารถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ตซึ่งเร็วมากราคาคนละ 25 หยวน ไปกลับก็คนละ 50 หยวน มารู้เอาทีหลังว่า นั่งแท็กซี่ถูกกว่าเป็นไหนๆ

สนามบินที่ปักกิ่งมี 3 เทอร์มินอล ที่เพื่อนเราต้องบินเป็นเทอร์มินอลที่ 3 (บินกับหางแดง)  ไฟลต์ออกหลังเที่ยงคืนแต่เรามาถึงกันห้าทุ่มกว่า เทอร์มินอลนี้เงียบมาก เค้าท์เตอร์เช็คอินก็ยังไม่เปิด ร้านอาหารก็ปิดกันเกือบหมด สุดท้ายเราก็เลยต้องมานั่งกินกันพร้อมหน้าอีกมื้อที่ KFC ซึ่ง พนักงานมั่วมาก และไม่บริการมากกก ของทุกอย่างในเนู ไม่มี อาหารหมดไม่เท่าไหร่ ทนได้แต่พนักงานบริการไม่ดีเนี่ย ทนไม่ได้ เลยสั่งสอนมารยาทแบบไทยๆไปนิดหน่อย นิดเดียวเอง

กินเสร็จก็ร่ำลาเพื่อน แล้วก็กลับโรงแรม ส่วนเพื่อนก็นั่งรอนอนรอให้เคาท์เตอร์หางแดงเปิด กลับมาโรงแรมก็เอาของที่ซื้อออกมาดู ปรากฎว่านาฬิกาเฟอรารี่หรูๆ แยกชิ้นส่วนออกจากกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ภาวนาให้มันเป็นนาฬิกา Transformer แต่เขย่าไปมาก็ไม่กลับคืนสู่สภาพเดิมซักที ปรากฎว่า เสียเงินไป 100 หยวนฟรีๆ ตาดีได้ตาร้ายเสียจริงๆครับ

Iron Man รีดผ้าก่อนนอน

ใครซื้อของพวกนี้ระวังด้วยนะครับ ดูด้วยว่าชิ้นที่เราซื้อเป็นชิ้นเดียวกับที่เค้าใส่ถุงให้เรารึเปล่า อย่างซื้อนาฬิกาก็ต้องดูว่า เข็มทุกเข็มเดินปกติรึเปล่า ลองเอามาเขย่าดูซักนิดว่าชิ้นส่วนแยกออกจากกันรึเปล่า ถูกก็จริงครับแต่ถ้าซื้อมาแบบไม่ได้ใช้อะไรเลยก็เสียดาย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนนะครับ

ปิดท้ายด้วยภาพเด็ดที่ทำเอาคนจีนตะลึง มุงกันใหญ่

มีทริกอีกเล็กน้อยสำหรับคนที่ไปสนามบิน ที่สนามบินปักกิ่งมี Free Wifi นะครับแต่จะต้องใช้ Password ซึ่งเราจะต้องมี One Timw Password นะครับถึงจะใช้ได้ ใครที่ไม่มีมือถือที่เป็นซิมส์จีน แนะนำให้เข้าไปที่หน้าลงทะเบียนในเครื่องของเราเอง แล้วก็กรอกรายละเอียดทั้งหมดแล้วก็ใส่หมายเลขคนแถวนั้นไปเพื่อรอรับพาสเวิร์ด ไปขอเบอร์คนข้างๆมาก่อนนะครับ บอกเค้าไปด้วยว่าจะขอพาสเวิร์ด Wifi ไม่ได้มาจีบ แค่นี้เราก็จะมีเน็ตเล่นระหว่างรอเครื่องแล้วหละครับ

เจอกันตอนต่อไปครับ

@piyanar จริงครับ เห็นด้วยเลย ต้องระวังดีๆ พลาดไปแระ

#2 By Clepsydra:: on 2013-06-22 23:08

สินค้าแม้นแต่ซื้อในร้านของรัฐฯ
ยังโดนเปลี่ยนเอาของไม่ดีให้
ต้องระวัง

#1 By ปิยะ99 on 2013-06-22 08:06